รู้จักกับเทคโนโลยี Face Detection ระบบจดจำใบหน้า คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะทำอะไรเทคโนโลยีก็มีส่วนส่งเสริมให้ชีวิตมีความสะดวกสบายและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลง่ายๆที่ทำให้เทคโนโลยีเปรียบเสมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์เราไปแล้ว เช่นเดียวกับระบบจดจำใบหน้า face detection ที่เราพบเห็นกันได้บ่อยๆ เช่น การปลดล็อคโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ตามห้างสรรพสินค้า ห้างร้าน หรืออาคารต่างๆ โดยเฉพาะในยุค New normal อย่างในปัจจุบัน 

เทคโนโลยี Face Recognition นอกจากจะเกี่ยวข้องกับระบบความปลอดภัยและ Access Control แล้ว ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆอีกหรือไม่? ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Face Detection คืออะไร? และมีประโยชน์อย่างไร? ศึกษาเพิ่มเติมได้ในบทความนี้เลย

ระบบจดจำใบหน้า Face detection คือ อะไร?

เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า หรือระบบจดจำใบหน้า Face detection คือ เทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาในการวิเคราะห์ใบหน้าด้วยระบบ AI algorithm อัตโนมัติ เริ่มต้นจากการเรียนรู้และจดจำโครงสร้างใบหน้า จากนั้นจึงนำข้อมูลใบหน้าที่ตรวจจับได้ส่งต่อไปให้ระบบที่ใช้ในการพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคล ไม่ว่าจะเป็นใบหน้าจากภาพถ่ายดิจิทัล หรือกล้องวงจรต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ หรือประมวลผลในกระบวนการอื่นๆต่อไป

 กล่าวได้ว่า Face detection เป็นระบบพิสูจน์ยืนยันตัวของแต่ละบุคคลโดยการใช้ Biometric หรือข้อมูลทางชีวภาพที่แสดงเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคลในการเปรียบเทียบใบหน้ากับฐานข้อมูลที่มีอยู่ในระบบและประมวลผลด้วยระบบ algorithm ได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ

หลักการทำงานของเทคโนโลยี Face detection

หลักการทำงานของระบบจดจำใบหน้า Face detection จะทำงานด้วยความรวดเร็วเพียงไม่กี่วินาทีด้วยการสร้างโมเดล Faceprint ขึ้นมาเพื่อทำการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะบนใบหน้าทั้งหมด โดยจะเปรียบเทียบใบหน้าบุคคลกับฐานข้อมูลใบหน้าที่มีอยู่ เช่น โครงหน้า ความกว้างของจมูก ระยะห่างระหว่างตา ความลึกของเบ้าตา ขนาดความกว้างของแก้ม พื้นผิวบนใบหน้า เป็นต้น จากนั้นก็จะทำการสร้างจุดเล็กๆหลายๆจุดบนใบหน้าเพื่อเป็นจุดเชื่อมโยง หรือ Nodal Points สำหรับเปรียบเทียบกับรูปภาพ หรือภาพเคลื่อนไหวในฐานข้อมูล ถึงแม้ว่าเครื่องมือในการจดจำใบหน้าแต่ละระบบอาจจะมีความแตกต่างกันไปตามการออกแบบแต่โดยรวมก็ยังคงทำงานคล้ายคลึงกันให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกัน จึงกล่าวได้ว่า หลักการทำงานของเทคโนโลยี Face Recognition จะแบ่งได้เป็น 2 ขั้นตอนด้วยกัน คือ

  1. การตรวจจับใบหน้า Face detection
    คือ กระบวนการในการค้นหาใบหน้าของบุคคลที่มาจากภาพ หรือวีดีโอแล้วทำการประมวลผลภาพใบหน้าที่ได้ในกระบวนการต่อไปด้วยระบบ Algorithm ที่มีส่วนช่วยในการจำแนกใบหน้าให้ง่ายขึ้นด้วยความแม่นยำ แม้ว่าจะใส่แว่น ใส่หน้ากากอนามัย อยู่ในที่ที่มีผู้คนแออัด หรืออยู่ในระยะไกลๆก็ตาม
  2. การจดจำใบหน้า Face Recognition
    คือ กระบวนการนำภาพใบหน้าที่ตรวจจับได้ไปทำการประมวลผล ด้วยการสร้างจุดเล็กๆบนใบหน้าหลายๆจุดเพื่อวิเคราะห์ความคล้ายคลึงของใบหน้า เปรียบเทียบกับข้อมูลใบหน้าต้นแบบเพื่อระบุว่าใบหน้าที่ตรวจจับได้เป็นบุคคลใด จากนั้นจึงนำผลลัพธ์ที่ได้ส่งไปให้กระบวนการถัดไปในการประมวลผล หรืออาจจะประยุกต์ร่วมกับซอฟต์แวร์ หรือระบบอื่นๆได้ด้วย

ประโยชน์ของ ระบบจดจำใบหน้า Face detection ที่นำมาใช้ในปัจจุบัน

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า นอกจากระบบจดจำใบหน้า Face detection จะนำมาใช้ในระบบรักษาความปลอดภัยและระบบ Access Control ร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิดประตูแล้ว สามารถนำไปใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ หรือระบบอื่นๆได้อย่างกว้างขวาง ที่เราเห็นกันบ่อยในปัจจุบัน เช่น

  • ระบบจดจำใบหน้า Face detection ร่วมกับระบบบันทึกเวลา อย่างเช่นในปัจจุบัน องค์กรหลายๆแห่งเริ่มเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์สแกนใบหน้าเพื่อบันทึกเวลาเข้า-ออกงานของพนักงานในองค์กร ทดแทนการสแกนนิ้ว หรือสแกนบัตร ซึ่งเป็นต้นเหตุของการสัมผัสและการแพร่เชื้อโรค
  • ระบบจดจำใบหน้า Face detection ร่วมกับระบบการตรวจจับความร้อน หรือการวัดอุณหภูมิร่างกาย ซึ่งเราจะเห็นได้บ่อยตามห้างสรรพสินค้า หรืออาคารต่างๆ เพื่อลดโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อโรค การวัดอุณหภูมิร่างกายของแต่ละคนแม้ว่าจะอยู่ในระยะไกล รวมทั้งการแจ้งเตือนให้ใส่หน้ากากอนามัยด้วย แต่ถึงอย่างนั้นในแง่ของประสิทธิภาพก็ยังคงน่าสนใจเพราะสามารถระบุตัวบุคคลได้ถึงแม้ว่าจะใส่หน้ากากอนามัยอยู่ก็ตาม
  • ระบบจดจำใบหน้า Face detection ร่วมกับระบบแจ้งเตือนบุคคล Blacklist หากมีการตรวจสอบใบหน้าพบบุคคล Blacklist ตามข้อมูลในฐานระบบ ก็จะส่งเสียงแจ้งเตือน นอกจากนี้ระบบยังสามารถป้องกันการหลอกลวงโดยใช้รูปภาพ หรือวิดีโอมาสแกนแทนใบหน้าได้ด้วย

สรุป เทคโนโลยี Face detection

ระบบจดจำใบหน้า Face detection ในปัจจุบันมีการพัฒนาขึ้นมามากจากในอดีต หลายๆองค์กรหลายๆอุตสาหกรรมเริ่มมีการปรับใช้เทคโนโลยี Face detection มากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นภาพชินตาที่ทำให้เรารู้จักระบบจดจำใบหน้า Face detection กันแบบคร่าวๆ ในอนาคตอันใกล้นี้เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ระบบ Face detection จะมีการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางและใช้งานร่วมกับระบบอื่นๆได้มากขึ้น ทั้งนี้จะเป็นการอำนวยความสะดวกและมีประโยชน์ในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้นด้วย

หากสนใจสามารถติตต่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ 4 Vision Systems เบอร์ 063-458-8991
หรือแอดไลน์เพื่อสอบถามเพิ่มเติม Line: @4vsys ทีมงานของเรายินดีให้คำปรึกษาทุกท่านครับ