แนะนำ ระบบ Access control เปิดปิด ประตู บันทึกเวลาเข้าออกงาน

access control

รู้จักกับระบบ Access Control คือ

Access Control คือ ระบบที่ใช้ควบคุมการเข้าออกอัตโนมัติ เพื่อกำหนดสิทธิ์ให้แก่บุคคลภายในที่เกี่ยวข้องที่ได้รับอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูล หรือสถานที่ตามที่ได้กำหนดไว้ อีกทั้งเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดจากบุคคลภายนอกเข้ามาทำการเข้าถึง แก้ไข เปลี่ยนแปลง ขโมย หรือทำลายข้อมูล หรือสถานที่นั้นๆได้

ซึ่งความสำคัญของระบบ access Control คือ การควบคุมสิทธิ์ในการเข้าถึงทรัพยากรทั้งหมดเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายกับองค์กร ซึ่งจะมีหลักฐานเป็นบันทึกเวลา โดยสามารถระบุได้ว่า บุคคลใดที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรใดได้บ้าง นอกจากนี้ยังเปรียบเสมือนเป็นด่านคัดกรองด่านแรกที่สำคัญมากที่สุดขององค์กรอีกด้วย

ในปัจจุบันระบบ access control มีหลายรูปแบบ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการกำหนดสิทธิ์ในการเข้าออกอย่างอิสระ โดยมีระบบเครือข่ายที่เป็นศูนย์กลาง สามารถใช้ควบคุมการเข้าออกทั้งหมดได้ โดย access control ยอดนิยม สามารถแบ่งได้ตามประเภทอุปกรณ์ที่ใช้ในการยืนยัน

  • Access Control ประตูตามตึก หรืออาคารต่างๆและเครื่องสแกนบัตรที่มีระบบยืนยันด้วยคีย์การ์ด
  • Access Control เครื่องสแกนนิ้ว หรือลายนิ้วมือและเครื่องสแกนหน้าที่มีระบบยืนยันด้วยร่างกาย

ระบบ Access Control ประเภทต่างๆ แบ่งตามอุปกรณ์ที่ใช้ในการยืนยัน

ระบบ Access Control  ประตู ควบคุมการเข้าออก สามารถพบเห็นกันได้ทั่วไปตามตึกและอาคารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้กั้นรถยนต์ (Carpark), ประตูกั้นทางเดิน, คีย์การ์ด (Keycard), เครื่องสแกนใบหน้า (Face Scan), เครื่องตอกบัตร หรือเครื่องสแกนลายนิ้วมือ (Finger Scan) ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกออกแบบมาเพื่ออนุญาตและกำหนดสิทธิ์ให้บุคคลใดเข้าถึงสถานที่นั้นๆได้บ้าง

1. ระบบ Access Control ที่ใช้อุปกรณ์เป็นสิ่งยืนยัน

  • เครื่องสแกนบัตร เครื่องสแกนคีย์การ์ด Keycard หรือเครื่องทาบบัตร
    นิยมใช้ร่วมกับคีย์การ์ด โดยเครื่องสแกนบัตรนี้มักจะติดเอาไว้ด้านนอกห้อง โดยจะมีส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้
    –   กล่องควบคุม (Power Supply) ทำหน้าที่ควบคุมการเข้าออกอยู่ด้านบนเหนือประตู ภายในกล่องบรรจุด้วยแบตเตอรี่เพื่อสำรองไฟตอนเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง
    –   ตัวล็อคแม่เหล็ก (Magnetic Lock) ติดที่วงกบประตูและบานประตูที่อยู่ด้านใน ทำหน้าที่ล็อคประตู หากไม่มีสิทธิ์เข้าจะไม่สามารถเปิดประตูได้
    –   ปุ่มสำหรับกดออก (Exit Switch) ซึ่งจะติดอยู่ที่ฝั่งด้านในของประตู สำหรับการออกจากสถานที่เท่านั้น
    –   อุปกรณ์เสริม เช่น Remote Control สำหรับเจ้าหน้าที่หลัก, Emergency Keys switch ในกรณีที่ประตูถูกเปิดค้างไว้ หรือตัดระบบล็อค, Door Bell และ Alarm Bell
access control

2. ระบบ Access Control ที่ใช้ร่างกายเป็นสิ่งยืนยัน

ระบบการยืนยันด้วยร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นลายนิ้วมือ หรือใบหน้าจะเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงกว่า เนื่องจากเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล ไม่สามารถทำการลอกเลียนแบบ หรือขอยืมไปได้เช่นเดียวกับคีย์การ์ด ซึ่งผู้ใช้งานจะได้รับความสะดวกสบายสูงสุด
  • เครื่องสแกนเครื่องสแกนนิ้ว หรือเครื่องสแกนลายนิ้วมือ (Finger Scan)
    มีหลักการทำงานที่คล้ายคลึงกับเครื่องสแกนบัตร หรือเครื่องทาบบัตร เพียงเปลี่ยนอุปกรณ์ยืนยันจากคีย์การ์ดไปเป็นลายนิ้วมือของผู้สแกนเท่านั้น
  • เครื่องสแกนใบหน้า (Face Scan Security System)
    เครื่องสแกนใบหน้ามีลักษณะการทำงานคล้ายกับระบบ Access control ตัวอื่น แต่ใช้ใบหน้าของบุคคลเป็นตัวระบุตัวตนของผู้ใช้งานแทนที่จะเป็นนิ้วมือหรือคีย์การ์ด ทำให้ประสิทธิภาพของระบบรักษาความปลอดภัยมีมากขึ้น
และในปัจจุบันเครื่องสแกนหน้าของ 4 Vision Systems ได้พัฒนาไปอีกระดับให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน (Covid-19)  โดยสามารถสแกนใบหน้าเพื่อตรวจสอบการสวมใส่หน้ากาก พร้อมทั้งยังสามารถระบุตัวตนของบุคคลได้ถึงแม้ว่ายังสวมหน้ากากอยู่ สามารถปลดลอคได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับเครื่องสแกน ทำให้ช่วยลดการสัมผัสกับสิ่งต่างๆ เพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวผู้ใช้งาน พร้อมระบบ Access Control แบบเต็มรูปแบบ Access Control เปิดปิดประตู บันทึกเวลาเข้า – ออก และอีกมากมาย
เพราะเรารู้ดีว่าทรัพยากรทุกประเภทขององค์กรมีความสำคัญ 4 Vision Systems จึงได้พัฒนาระบบ Access control ให้ตอบโจทย์กับทุกองค์กรและทุกสถานการณ์ หากคุณต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือขอคำแนะนำเกี่ยวกับระบบ Access Control ของเรา สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 063 458 8991 หรือแอดไลน์เพื่อสอบถามเพิ่มเติม Line: @4vsys
หากสนใจติดตั้ง ระบบ Access control สามารถติตต่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ 4 Vision Systems เบอร์ 063-458-8991 หรือแอดไลน์เพื่อสอบถามเพิ่มเติม Line: @4vsys ทีมงานของเรายินดีให้คำปรึกษาทุกท่านครับ