FAQ ถามตอบเรื่องเครื่องสแกนใบหน้า วัดอุณหภูมิกับ 4VS

ครั้งนี้เราจะมาดูกันว่าคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเรื่องเครื่องสแกนใบหน้า วัดอุณหภูมิว่า มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร? เครื่องสแกนใบหน้า ยี่ห้อไหนดี? และราคาเท่าไหร่?

สารบัญบทความ

1. ข้อดีของเครื่องสแกนใบหน้า

เครื่องสแกนใบหน้า เป็นเทคโนโลยีสำหรับการสแกนใบหน้าด้วยการถ่ายภาพที่ใช้เวลารวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยจะทำการวิเคราะห์แบบอัตโนมัติจากลักษณะไบโอเมตริกของแต่ละคน ซึ่งสามารถระบุการยืนยันตัวตนของบุคคลในฐานข้อมูลได้อย่างแม่นยำ มีข้อดี คือ

  1. สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องทำการสัมผัสกับตัวเครื่องใดๆทั้งสิ้น
  2. ประหยัดทรัพยากร ต้นทุน บุคลากรและเวลาในการจัดเก็บข้อมูลในระบบ การทำสรุปรายงาน การติดตั้งและการดูแลรักษา
  3. ทำงานได้ดีไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน โดยมีฟีเจอร์ที่หลากหลายสามารถทำงานได้ในบริเวณพื้นที่ ตัวอาคาร หรือแม้กระทั่งพื้นที่ที่มีแสงสว่างน้อย
  4. มีประสิทธิภาพในการทำงานและมีความแม่นยำสูง พร้อมทั้งระบบป้องกันความปลอดภัย ระบบป้องกันการปลอมแปลง ระบบป้องกันการใช้ภาพถ่าย หรือวิดีโอมาแสกนแทนและยังสามารถตรวจสอบเหตุการณ์ย้อนหลังได้
  5. สามารถปรับใช้งานได้อย่างหลากหลายตามการตั้งค่า เช่น การใช้งานร่วมกับระบบสแกนลายนิ้วมือ ระบบ Access Control ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ เป็นต้น

2. ข้อเสียของเครื่องสแกนใบหน้า

เครื่องสแกนใบหน้า ถือว่าเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะต้องมีการตั้งค่าในระบบอย่างละเอียด เนื่องจากระบบการป้องกันที่เหนือกว่าและมีหลายขั้นตอน จึงอาจจะทำให้การเซตอัพหรือตั้งค่าต่างๆมีความยุ่งยากในช่วงแรก รวมทั้งการใช้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ จึงอาจต้องใช้อุปกรณ์เสริมที่มีคุณภาพดีและมีราคาสูงร่วมด้วย ซึ่งโดยรวมแล้วจะทำให้ราคาของเครื่องสแกนใบหน้าสูงกว่าเครื่องสแกนระบบอื่นๆ

3. เครื่องสแกนใบหน้า สามารถทำ Access Control ได้หรือไม่?

ระบบควบคุมการเข้า-ออก หรือที่เราเรียกกันว่า  ระบบ Access Control โดยทั่วไปนั้นจะมีอุปกรณ์หลักๆ อยู่สองส่วนนั้นคือ 1. Reader เช่นเครื่องสแกนลายนิ้วมือ เครื่องทาบบัตร เครื่องกดรหัสประจำตัว รวมถึงการสแกนใบหน้า ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน โดย Reader จะมีหน้าที่ควมคุมการเปิด-ปิดประตู และ 2. ประตูอัตโนมัติ คืออุปกรณ์ที่รับคำสั่งมาจาก Reader เพื่อทำการเปิด-ปิดประตูนั่นเอง ดังนั้น เครื่องสแกนใบหน้าจึงสามารถทำเป็นระบบ Access Control ได้ โดยจะต้องมีการใช้งานร่วมกับประตูอัตโนมัติ

ตัวอย่างระบบ Access Control เปิดปิด ประตู ทางเข้า ของ 4 Vsion Systems

4. เครื่องสแกนใบหน้า สามารถนำมาทำ Attendance Sheet ได้หรือไม่?

Attendance Sheet หรือใบบันทึกการเข้า-ออกงานที่เราคุ้นเคยจากการตอกบัตรเข้างาน การสแกนลายนิ้วมือ การกดรหัสประจำตัว หรือการทาบบัตรพนักงาน ซึ่งเครื่องสแกนใบหน้าสามารถนำมาทำ Attendance Sheet ได้แบบอัตโนมัติและสำเร็จรูป โดยใช้งานบน Platform หรือ Program การจัดการบน Computer ซึ่งจะช่วยให้การตรวจสอบบันทึกการเข้า-ออกงานนั้นง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้แผนก HR สามารถทำงานได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

5. เครื่องสแกนใบหน้า ยี่ห้อไหนดี?

การเลือกซื้อเครื่องสแกนหน้าจะต้องมีการพิจารณาหลายๆปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การใช้งานของเครื่องสแกนใบหน้าสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุด ในยุค New Normal นี้ เครื่องสแกนใบหน้า วัดอุณหภูมิของ 4VS สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีคุณสมบัติ ราคา ประสิทธิภาพและสามารถปรับให้เหมาะกับการใช้งานได้หลากหลาย โดยมีจุดเด่นดังนี้

  1. เครื่องสแกนใบหน้า วัดอุณหภูมิของ 4VS มีหลากหลายรุ่นและหลายราคา สามารถเลือกซื้อได้ตามงบประมาณ เริ่มต้นตั้งแต่ 10,000 – 48,000 บาท
  2. เรียกได้ว่าเป็นเครื่องสแกนใบหน้าแห่งยุค New Normal ที่แท้จริงสำหรับการลดความเสี่ยงในการสัมผัส ด้วยระบบการจดจำใบหน้าแบบ 3 มิติ หรือ AI Algorithm ที่มีความรวดเร็ว สามารถประมวลผลได้จากระยะไกล
  3. มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงด้วยการสแกนใบหน้าด้วยระบบ AI จึงสามารถสแกนใบหน้าได้อย่างแม่นยำภายใน 0.3 วินาที นอกจากนี้ยังมีระบบ Algorithm Live Detection ป้องกันการใช้ภาพถ่าย หรือวิดีโอมาสแกนแทนด้วย 
  4. สามารถดึงข้อมูลและติดตามข้อมูลย้อนหลังได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งการตั้งค่าตามความต้องการในการใช้งาน เช่น การแจ้งเตือนผ่านทาง LINE เป็นต้น
  5. สามารถทำการติดตั้งลงบน Local Server เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลบริหารจัดการเครื่องจากส่วนกลาง สะดวกสบายในการอัพเดทข้อมูล พร้อมทั้งมี API สำหรับเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ
  6. ดูแลระบบ Access Control ของผู้มาติดต่อ ทำ attendance sheet ได้ พร้อมระบุตำแหน่ง ช่วงเวลาการเข้าพื้นที่ของแต่ละบุคคลได้

 ถึงแม้ว่าเครื่องสแกนใบหน้า AI จะมีราคาสูงกว่าเครื่องสแกนใบหน้าทั่วๆไปแต่ด้วยการทำงานของระบบ AI Algorithm ที่ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งกว่า รับรองว่าการใช้งานจะไร้ปัญหาและมีความคุ้มค่ามากกว่า ดังคำกล่าวที่ว่า “จ่ายแพงกว่าเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” นั่นเอง

6. เครื่องสแกนใบหน้า ราคา เท่าไร?

ราคาของเครื่องสแกนใบหน้า จะมีราคาที่แตกต่างกันตามความสามารถของฟังก์ชั่นการใช้งานและวัสดุของอุปกรณ์ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 12,000 บาทเท่านั้น และรุ่นที่มีราคาปานกลางอย่าง FaceAC ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 12,000-28,000 บาท ส่วนซีรีย์ FaceTick ราคาจะเริ่มต้นที่ 23,000 – 42,000 บาท เนื่องจากมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่มากขึ้นพร้อมวัสดุที่แข็งแรงทนทานมากกว่า นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมและขาตั้งจัดจำหน่ายแยกต่างหากด้วย

หากสนใจติดตั้ง EV-CHARGER สามารถติตต่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ 4 Vision Systems เบอร์ 063-458-8991
หรือแอดไลน์เพื่อสอบถามเพิ่มเติม Line: @4vsys ทีมงานของเรายินดีให้คำปรึกษาทุกท่านครับ